Thailand only เรื่องแบบนี้มีแต่ไทยๆ

by เวทิน ชาติกุล และภาคิน ลิขิตธนกุล เรื่องและภาพ

Non-fiction

Rating : 8.5/10

Review by Ms Mameaw

ติดตามได้ที่ : มุมหนังสือภาษาไทย Senior Foreign Language zone

 

ด้วยรูปแบบตัวเล่มหนังสือที่ถูกออกแบบมาให้ดูสีสันสวยงาม ทันสมัยและเข้าถึงง่าย ใครเลยจะรู้ว่า หนังสือเล่มนี้อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับ “ความเป็นไทย” ล้วนๆ รายละเอียดเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เราคนไทยไม่เคยรู้มาก่อน ผู้คน  ตำนาน วัฒนธรรม ข้าวของ เรื่องราวตั้งแต่ก่อนยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน ถูกถ่ายทอด เรียบเรียงให้อ่านและเข้าใจง่ายถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนหัวสมัยใหม่มากแค่ไหนก็ตาม

เอกลักษณ์การไหว้ของไทยที่ถูกต้อง การวัดตวงมาตราแบบไทย พระพุทธรูปแต่ละรูปแบบแต่ละสมัย คชลักษณ์ ลักษณะของพระโคเสี่ยงทาย เป็นต้น ตัวอย่างข้างต้นที่ยกมาอาจจะดูน่าเบื่อ แต่เชื่อเถอะว่าการนำเสนอเรื่องแต่ละเรื่องมีความน่าสนใจมากจนต้องยิ้มออกมา นอกจากเรื่องราวไท๊ยไทยเหล่านี้แล้ว เรื่องจรรโลงใจที่ชวนให้น่าติดตามก็มีเยอะไม่ใช่น้อย เช่น 20 อันดับนางเอกในดวงใจตลอดกาล ผีไทย อาหารยอดนิยมในไทย ศิลปะท้ายรถสิบล้อ หรือแม้แต่เรื่องเกี่ยวกับครก อุปกรณ์ในครัวยอดฮิตของคนไทยที่บ้านไหนๆ ก็ต้องมี

เนื้อหาที่ยากจะนำมาบอกเล่าแต่ถูกนำเสนอด้วยกราฟฟิคที่สวยงาม ทำให้เรื่องไทยๆ ที่เราเองคนไทยมักเบื่อหน่ายดูน่าสนใจขึ้นจนอยากจะรู้เรื่องเหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ ลองหยิบหนังสือเล่มนี้อ่านดูแล้วคุณจะรู้ว่า เรื่องที่คุณคิดว่ารู้แล้ว มันยังมีบางอย่างที่คุณพลาดไปอย่างแน่นอน ใน “Thailand only เรื่องแบบนี้มีแต่ไทยๆ”