Shrewsbury International School blogging network

Archives for April 27th, 2015

This week’s Carnegie-nominated pick is Tinder by Sally Gardner. A dark tale based on Hans Christian Andersen’s The TinderboxTinder tells the tale of a soldier during the 30 Years War. Tinder was also nominated for a Greenaway Medal this year, for its dark but beautiful illustrations by David Roberts. Copies of the book are available in the library. Interested students are invited to a book club this Thursday at 12:15 in P205 (Ms Andrews’ room) for a discussion about the book.

Watch this trailer made by Sam in 6GA to learn more about the book:

9786167691084

เด็กชายไกวชิงชาในโลกสรรพเสียงสัตว์

by  ชินจิ อิชิอิ

Translated by มาริษา โคทานิ  ประเสิรฐ ธาดาพินิต  จินตนา เวชสัวสดิ์

Reviewed by Ms Mameaw

Genre – Fiction

Rating – 9/10

เรื่องราวน่าประทับใจของเด็กชายอัจริยะที่รักในการอ่าน ผู้ซึ่งเขียนเล่าเรื่องราวต่างๆ นานาลงในบันทึกเล่มเล็กที่แม่เขาซื้อมาให้ แต่เรื่องที่เด็กชายเขียนบอกเล่าเหล่านั้นคือเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นทั้งในอดีต หรือในปัจจุบันที่เด็กหนุ่มคนนี้ไม่น่าจะเคยรู้จักจากที่ไหนได้ นอกจากเรื่องราวที่ถูกเขียนขึ้นมาโดยอิงจากเรื่องจริงแล้ว พี่สาวของเขายังมั่นใจอีกว่ามันทั้งสมจริง และสนุกกว่าเรื่องที่เคยรู้มาเป็นไหนๆ

เป็นเพราะอะไรกัน ทำไมน้องชายของเขาถึงพิเศษว่าคนอื่นได้ถึงเพียงนี้

ย้อนกลับไปหลังจากเด็กชายประสบอุบัติเหตุ เขาก็สามารถได้ยินและเข้าใจเสียงของเหล่าสรรพสัตว์นานาชนิด ซึ่งสัตว์เหล่านั้นก็ต่างเล่าเรื่องราวที่พวกมันเจอเขาฟัง ในช่วงระยะเวลาที่พี่สาวอ่านบันทึกของน้องชายอัจฉริยะไปทีละนิด เรื่องราวของความอบอุ่นก็ค่อยๆ เริ่มเกิดขึ้นจากเรื่องเล่าแสนจะธรรมดาเหล่านั้นนั่นเอง

หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเรื่องที่นำเสนอผ่านตัวอักษรตามแบบฉบับการเขียนของญี่ปุ่น ทำให้ผู้อ่านที่รักในการเขียนสไตล์นี้รู้สึกได้ท่องเที่ยวและโลดแล่นไปกับหนังสือเล่มนี้ได้ไม่ยาก