CTmCBmcUAAAd_Fc

สู่อนันตกาล : ชีวิตฉัน และสตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง

Translated from Travelling to Infinity: My Life with Stephen

By เจน ฮอว์กิ้ง ผู้แปล โคจร สมุทรโชติ

Genre Non-fiction

Reviewed By Ms. Mameaw

Rating 9.5/10

หากให้นั่งจับเข่าคุยกันเรื่องนักวิทยาศาสตร์ที่โด่งดัง นามที่จะผุดขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ เลย นั่นคือ ไอแซค นิวตัน อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กาลิเลอิ กาลิเลโอ เบนจามิน แฟลงคิน โทมัส เอดิสัน ฯลฯ ซึ่งนักฟิสิกส์ นักเคมี หรือนักวิทยาศาสตร์เหล่านี้มีเพียงผลงานของเขาเท่านั้นที่ยังคงทำให้เราตระหนักถึงการมีชีวิตอยู่เพื่อการค้นพบ

แต่หากเราพูดถึงยุคสมัยที่ทุกอย่างเอื้ออำนวย การทดลองทุกอย่างง่ายต่อการศึกษา ใครจะรู้ว่าในยุคที่เทคโนโลยีกำลังเฟื่องฟู นักฟิสิกส์คนหนึ่งกำลังต่อสู่กับตัวเองเพื่อที่จะไขทฤษฏีและหาคำตอบให้กับทุกอย่างบนโลก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Stephen Hawking เป็นนักฟิสิกส์ผู้ยังมีชีวิตที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ไม่ใช่เพียงทฤษฏีที่สตีเฟ่นค้นพบเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงชีวิตที่ไร้ขีดจำกัดทางความคิด ถึงแม้ร่างกายของเขาจะพิการก็ตาม (โรค Amyotrophic Lateral Sclerosis (ALS) หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดจากการขาดเซลล์ประสาทนำคำสั่งมาควบคุม)

เกริ่นถึงสตีเฟ่น ฮอว์กิ้งมาถึงขั้นนี้ อาจจะเข้าใจผิดว่าสู่อนันตกาลจะเป็นหนังสือที่กล่าวถึงความสำเร็จของสตีเฟ่น แต่ไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะหนังสือเล่มนี้เขียนโดย เจน ฮอว์กิ้ง ผู้หญิงที่เป็นอดีตคนรัก ภรรยา คุณแม่ลูกสาม และผู้ดูแลที่ใกล้ชิดสตีเฟ่นที่สุดในช่วง 30 ปี ตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนที่ทั้งคู่จะหย่าร้างกัน

กว่าสามสิบปีที่เธอใช้ชีวิตร่วมกับกับสตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง เธอนำพาเรากลับไปยังจุดเริ่มต้นผ่านตัวอักษร กระดาษทุกหน้าของหนังสือ ตั้งแต่ช่วงที่เธอและสตีเฟ่นเป็นเพียงเด็กน้อย ก้าวเข้าสู่วัยแรกรุ่น พบรักกัน ความสำเร็จเมื่อครั้งเรียนอยู่ออกซ์ฟอร์ด จนเข้าสู่จุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ของสตีเฟ่นที่ชีวิตเขาถูกกัดกินด้วยโรคร้าย แต่ผู้หญิงที่เลือกจะอยู่ข้างเขาคือเจนคนนี้นี่เอง

ถึงชีวิตคู่สตีเฟ่นและเจนจะจบลงไม่สวยงาม แต่การที่เจนได้ใช้ชีวิตกับนักฟิสิกส์อันดับหนึ่งของยุค ทำให้เธอค้นพบหลากหลายมิติมุมมองที่มีต่อสตีเฟ่น นั่นคือสตีเฟ่นเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาทั่วไป ที่ถึงแม้จะเก่ง และมีมันสมองอัจฉริยะมากแค่ไหน แต่อุปสรรคที่มาในรูปแบบโรคภัยที่ใหญ่ยิ่งกว่าเดินขึ้นภูเขานับสิบลูกทำให้เธอรู้ว่า สตีเฟ่นก็สามารถท้อเป็น เหนื่อยเป็น ซึ่งนั่นไม่ใช่ปัญหา เขาสามารถยืนหยัดและลุกขึ้นสู้ใหม่ทุกครั้งถึงแม้จะรู้ว่ามันยากเกินกว่าควาสามารถของเขาก็ตาม นอกจากนั้นเธอยังเขียนถึงความทุกข์ของเธอเองที่ต้องใช้เวลาทั้งชีวิตดูแลสตีเฟ่น ความเครียด ความย่อท้อ แต่สิ่งที่เจนเขียนออกมา ไม่ได้มีความเกลียดชังแฝงอยู่เลยแม้แต่น้อย ซึ่งภาษาของเจนสามารถถ่ายทอดอารมณ์เหล่านั้นออกมาได้เป็นอย่างดี

สัมผัสความหลากหลายในมิติของชีวิต ความรัก ความเศร้า และทุกข์ระหว่างสตีเฟ่น และเจน ฮอว์กิ้ง  เรื่องรางซาบซึ้งสะเทือนใจสู่ภาพยนตร์ยิ่งใหญ่โดยผู้กำกับมือรางวัล